Thứ Sáu, ngày 07 tháng 10 năm 2011 Facebook NewsFeed -
TÀI LIỆU
THUYẾT TIẾN HOÁ VÀ ĐỨC TIN KHÔNG HỀ PHỦ NHẬN NHAU
A  A  A
(Cập nhật: 03/10/2011 - 10:50:47)

Thuyết tiến hoá và Đức tin không hề phủ nhận nhau

Phải chăng khoa học đi ngược lại lịch sử sáng tạo của Kinh Thánh? Có nhiều người đã nghĩ như vậy và cho rằng khoa học và lịch sử sáng tạo của Kinh Thánh hoàn toàn không thể đi đôi với nhau được, vì một bên dựa trên những lý chứng rõ ràng minh bạch, còn bên kia lại dựa trên đức tin và mang tính chất truyền thuyết giả tưởng. Vì thế, họ cho rằng bao lâu lịch sử sáng tạo của Kinh Thánh còn được khẳng định thì không thể nói đến thuyết tiến hoá, vì có hai lý do đối kháng giữa Kinh Thánh và khoa học không thể vượt qua được.

Lý do thứ nhất: Trong khi theo Kinh Thánh thì trước hết Thiên Chúa đã dựng nên trái đất và tiếp đến mới dựng nên các tinh tú, khoa học tân tiến ngày nay về vũ trụ lại cho rằng trái đất là một trong số các hành tinh được hình thành về sau này, kết quả của một cuộc nổ tung vĩ đại (big Bang) trong vũ trụ trên dưới 14 tỷ năm về trước.

Lý do thứ hai: Trong khi theo Kinh Thánh thì trước khi dựng nên con người, Thiên Chúa đã dựng nên các thứ thú vật và những cây cỏ xanh tươi làm lương thực cho chúng, một hình ảnh đầy hiền hoà của Vườn Địa đàng, thuyết tiến hoá lại chứng minh rằng trước khi có sự hiện hữu của con người trên trái đất thì đã có những dã thú ăn thịt rất hung dữ, chứ không chỉ gặm cỏ cách hiền hoà mà thôi.

Ngoài hai lý do đối kháng trên đây, còn một lý do khác nữa, đó là: Theo sự trình thuật của sách Sáng Thế Ký thì vũ trụ được dựng nên trước khi xảy ra sự sa ngã phạm tội của ông Adong và bà Evà, nhưng theo ý kiến khoa vũ trụ học và thuyết tiến hoá thì sự sa ngã phạm tội của ông Adong xảy ra trước khi có vũ trụ, tức vũ trụ chúng ta sống.

Thật ra, sự kiện con người bị trục xuất ra khỏi Vườn Địa đàng không có nghĩa là Thiên Chúa đã dựng nên một vũ trụ thứ hai như nơi đày ải đầy khổ cực, thay thế cho vũ trụ thứ nhất đã bị huỷ hoại do tội nguyên tổ gây ra, và trong vũ trụ thứ hai ấy con người phải sống cuộc sống đầy gian lao vất vả sau khi đã phạm tội và vị trục xuất khỏi Vườn Điạ đàng. Nhưng sự thật là Vườn Địa đàng bị khoá lại và thay vào đó là một thế giới đã trở nên hư hỏng do tội lỗi gây nên.

Thiên Chúa Tạo Hoá không dựng nên hai vũ trụ

Như vậy, theo Kinh Thánh, qua sự sa ngã phạm tội của ông Adong, các tương quan trong vũ trụ và trong lịch sử tạo dựng của cuộc sống trên trái đất đã hoàn toàn bị đảo lộn và chính chúng là đối tượng nghiên cứu của khoa học như khoa vũ trụ và thuyết tiến hoá. Nói cách khác, chính do tội con người gây ra, trái đất đã bị nguyền rủa và đã bị thay đổi từ nền tảng: đất đai mất hết màu mỡ và trở nên gai góc, khô cằn, và vì thế, con người phải đổ mồ hôi nước mắt mới kiếm được của ăn hằng ngày và sau cùng lại phải đón nhận cái chết như hậu quả tất yếu (x. St 3,17-19). Điều ấy muốn khẳng định rõ ràng là qua sự trình bày này về sự thay đổi của vũ trụ, Kinh Thánh chỉ muốn nói đến hậu quả trực tiếp của tội lỗi đã làm cho những điều kiện sống của con người trở nên vất vả, khổ cực, chứ xét về toàn diện, các điều kiện sống đó không thể tách biệt con người ra khỏi vũ trụ, hay nói đúng hơn, Thiên Chúa đã không dựng nên một vũ trụ mới đầy khổ ải, đau thương và cằn cỗi để đày đoạ và phạt tội con người. Nếu bây giờ những thay đổi của vũ trụ xét theo toàn thể đã trở thành đối tượng của thuyết tiến hoá, thì không có gì là đi ngược lại lịch sử sáng tạo của Kinh Thánh. Và cũng chính hậu quả của tội lỗi gây ra, nên không chỉ đất đai trở nên gai góc và khô cằn, khiến cho con người phải vất vả cực nhọc mới kiếm được của ăn nuôi thân, nhưng cả các loài vật cũng phải tranh giành, ăn thịt lẫn nhau mới mong tồn tại. Qua đó, người ta thấy rằng giữa lịch sử sáng tạo và thuyết tiến hoá không có gì mâu thuẫn nhau. Chỉ có khác nhau duy nhất ở chỗ: Theo Kinh Thánh thì tất cả mọi tạo vật là do công trình sáng tạo của Thiên Chúa, còn theo khoa học thì tất cả mọi sự là hậu quả của một sự phát triển tự nhiên.

Nói một cách tổng quát, tư tưởng nguyên thuỷ về cây gia phả được coi là “lý thuyết về chủng tộc”. Nhưng một câu hỏi lại được đặt ra là làm thế nào người ta có thể ghép chung các loài bò sát, các loại chim chóc, các loại cá… hoàn toàn khác nhau, cùng theo một cách thức phát sinh giống nhau? Vào năm 1866, Ernst Haeckel, nhà sinh vật học người Đức, đã bỏ ngoài mọi do dự và bất đồng ý kiến trong dư luận và đã cho công bố lý thuyết về cây gia phả (Stammbaum).

Ngày nay, lý thuyết về phổ hệ hay tộc hệ (Genealogie) của các loại động vật đã bị loại bỏ. Qua những cuộc khai quật, người ta đã tìm thấy được những dấu tích thuộc cổ sinh vật học giúp khám phá ra rằng, các cơ thể sinh vật được phát sinh, nảy nở và chết đi. Chính trong quá trình ấy, cơ thể các sinh vật luôn luôn phát triển và hoàn thiện theo những cấp bậc cao hơn và tiến mãi cho tới khi thành con người. Trong đó, giữa những cơ thể sinh vật khác nhau có những tính chất tương đồng (Homologien) thuộc giải phẫu học, thuộc sinh lý và trong các sinh hoạt nhất định, khiến người ta có thể phân biệt được các nhóm sinh vật có liên hệ gần gũi hay xa biệt nhau.

Chính điều này đã làm nảy sinh ý kiến mới khác cho rằng trên mặt đất đã xảy ra một sự tiến hoá nội tại, tức mọi sinh vật tự phát triển, theo những định luật tự nhiên, và qua đó tư tưởng về một Đấng Tạo Hoá hoàn toàn không có chỗ đứng. Dĩ nhiên, người ta cũng đừng vội quên rằng đây mới chỉ là một ý kiến mang tính cách loại suy mà thôi. Vâng, ở đây nguyên nhân mới chỉ được cắt nghĩa theo hiệu quả mà thôi, trong khi một định luật chỉ có thể kiểm tra được một cách thực nghiệm, nếu qua những dẫn chứng của nguyên nhân, hiệu quả được dự đoán cũng thực sự được hiện thực.

Với tính cách là nguyên nhân, người ta phỏng đoán được sự ngẫu biến (Mutation) và đào thải (Selection). Nhưng người ta cần phải hiểu những quá trình diễn biến ấy như thế nào? Qua quá trình “ngẫu biến”, người ta hiểu là những thay đổi của những cái được gọi là phân tử di truyền (Gène), qua đó những hình thức sinh vật học mới được phát sinh, trong khi đó, sự đào thải lại quyết định hướng đi từ những tế bào phôi thai tiến tới thành người. Nhưng bây giờ lại có một sự ngẫu biến không thể cắt nghĩa theo khoa học được, một sự ngẫu biến không phải là một định luật có thể định nghĩa được. Nói cách khác, có những thay đổi của phân tử di truyền dẫn tới những hình thức mới mẻ một cách theo kiểu vi trùng học, mà theo khoa học thì không thể giải thích được.

Còn bây giờ, chúng ta thử tìm hiểu những điều có liên quan tới sự đào thải. Những diễn biến sự đào thải từng đã đưa tới sự nảy sinh tiến hoá lâu dài của những cơ thể sinh vật thì luôn luôn là một bí ẩn. Vâng, quả là một ẩn số khó tìm ra được một giải thích thoả đáng trong các trường hợp tiến hoá lâu dài ấy, ví dụ: sự tiến hoá từ những loại bò sát biến thành những con chim hay từ những con cá bơi lội trong nước trở thành những con vật sống trên đất.

Giờ đây, người ta đã tìm cách giải mã điều bí ẩn lớn nhất của sự tiến hoá bằng những phương tiện thuộc sinh vật học về phân tử hay thuộc tính trùng hợp hoá học. Vấn đề ở đây là vấn nạn về sự xuất phát của những chuỗi dài yếu tố di truyền DNA, tức những yếu tố cơ bản cấu tạo nên sự sống. Nhưng điều ấy đã rõ ràng nói lên rằng sự cấu tạo những chuỗi như thế nếu không có sự can thiệp của một ý muốn vốn đã hiện hữu trước, hay nói cách khác, nếu không có một Đấng Tạo Hoá toàn năng và tự hữu, thì hoàn toàn là một điều bất khả, ví dụ như trong việc chế tạo ra những chất hoá học đa dạng xảy trong phòng thí nghiệm hay trong sự sản xuất kỹ nghệ.

Quan niệm chủ trương có thể giải thích được vũ trụ mất chỗ đứng

Tuy nhiên, sự phê bình này không chỉ nhằm vào lý thuyết về nguồn gốc xuất phát của sự sống, nhưng còn nhằm tới quan điểm khá phổ quát cho rằng sự tiến hoá lâu dài xảy ra qua sự ngẫu biến và qua sự đào thải. Nhưng như đã trình bày, sự tiến hoá lâu dài được dựa trên một sự ăn sâu của những phân tử di truyền vào những chuỗi DNA đang hiện diện sẵn, chứ không dựa theo sự ngẫu biến. Vì vấn đề ở đây không phải là bất cứ những phân tử di truyền nào đó, nhưng là những phân tử di truyền mới và vượt lên trên những phân tử đang có. Dĩ nhiên, sự diễn biến như thế thì chắc chắn là rất khó lòng kiểm soát được.

Ở đây, chúng ta hãy nghe ý kiến của hai nhà hoá học nổi tiếng, Bruno Vollmert und Manfred Eigen. Tiến sĩ Vollmert viết: “Khi tôi càng nỗ lực suy luận một cách chính xác theo đúng các nguyên tắc khoa học, thì tôi càng trở nên xác tín hơn khi cho rằng vũ trụ đã được một Đấng Tạo Hoá toàn năng tạo dựng nên, chứ không phải như thuyết tiến hoá của Darwin chủ trương (x. “Das Molekül und das Leben”). Còn Tiến sĩ Eigen thì kết luận: “Nếu ngày nay có ai khẳng định rằng vấn đề nguồn gốc sự sống trên hành tinh chúng ta đang ở đã được giải mã, thì người ấy đã quá lời so với sự hiểu biết của mình (x. “Die Entwicklung des Lebens”).

Để tóm luợc suy luận trên, có lẽ chúng ta thử đưa ra một ví dụ: Chẳng hạn cứ tạm cho rằng người ta tìm thấy trên mặt trăng một chiếc máy bay tối tân, và người ta cũng biết được chiếc máy bay đó đã được lắp ráp và cấu trúc như thế nào. Tuy nhiên, còn một bí ẩn chưa được giải mã, đó là sự lắp ráp thành chiếc máy bay đã thành công ra sao.

Một điều đáng ghi nhận ở đây là đại chúng biết được rất ít về tính cách khả nghi của thuyết tiến hoá cũng như sự đa dạng trong công cuộc khám phá cơ bản và quan trọng của nó. Nhưng cũng phải chấp nhận rằng hiện tượng ấy sẽ có thể thay đổi theo một mức độ mà kinh nghiệm về không gian đang thu hút một sự chú ý rộng rãi của đại chúng như chúng ta từng chứng kiến qua các bài khảo cứu được tường trình trên các kênh truyền hình quốc tế.

Như vậy, qua sự tiến bộ của sự nhận thức khoa học, con người càng phải đối mặt với một bí ẩn to lớn về sự sống và đồng thời quan niệm chủ trương rằng người ta có thể dùng khoa học để giải mã được mọi bí ẩn của vũ trụ đã từ từ tan biến và mất hết đất đứng. Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là con người thôi không cần tìm hiểu và nghiên cứu về vũ trụ nữa; nhưng chỉ muốn khẳng định rằng con người không nên gắn bó với ý tưởng sai lầm cho rằng khả năng nhận thức khoa học của con người có thể xoá bỏ niềm xác tín Kitô giáo vào Đấng Tạo Hoá toàn năng đã tạo dựng nên vũ trụ, con người và tất cả mọi tạo vật khác trong vũ trụ; trái lại, đức tin là con đường duy nhất có thể giúp con người giải mã được bí ẩn về nguồn gốc của sự sống và của vũ trụ, hay nói cách khác, có thể giúp con người tìm thấy chân lý sau cùng, khi nó dẫn đưa con người đến cùng Thiên Chúa Tạo Hoá, Đấng chính là nguồn gốc của mọi sự sống và của vũ trụ.

Lm. Nguyễn Hữu Thy

[Số lần đọc 119]
 
ĐIỂM NỔI BẬT
Tình bạn giữa Karol Wojtyla và Joseph Ratzinger phát sinh như thế nào?
Tôn giáo chống lại hận thù và bạo lực
Đại sứ Anh tại Vatican: “Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI sẽ khiến người Anh phải ngạc nhiên”
Đạo làm người
Ngành Ngoại giao Toà Thánh
Tổng lãnh thiên thần của 6 vị giáo hoàng
Cha Euteneuer nói về trừ quỷ
Toà Khâm sứ tại Canada đã giúp bảo vệ các bí mật của Ba Lan
Người nam thực thụ - người nữ thực thụ
Khám phá vẻ đẹp của Thánh Lễ
Phim NHẬT THỰC và những cái nhìn về nó
Bộ phim NHẬT THỰC - Những điều nên để tâm
Các chương từ 1 đến 3 Sách Sáng Thế: Một chìa khoá để hiểu mối quan hệ nam - nữ
Giáo sư Luật Joseph Weiler: Không bắt buộc thế tục cho Châu Âu
Lời xin lỗi công khai của Đức Thánh Cha
Thiên Chúa không hề chết, Ngài cũng chẳng mỏi mệt
Thiên Chúa là ai?
Tương lai luật độc thân linh mục - Thần học Thánh Thể đời sống độc thân
Nguy cơ kỹ thuật giết chết văn hoá
Giáo Hội tội lỗi?
Tình bạn giữa Karol Wojtyla và Joseph Ratzinger phát sinh như thế nào?
Tôn giáo chống lại hận thù và bạo lực
Đại sứ Anh tại Vatican: “Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI sẽ khiến người Anh phải ngạc nhiên”
Đạo làm người
Ngành Ngoại giao Toà Thánh
Tổng lãnh thiên thần của 6 vị giáo hoàng
Cha Euteneuer nói về trừ quỷ
Toà Khâm sứ tại Canada đã giúp bảo vệ các bí mật của Ba Lan
Người nam thực thụ - người nữ thực thụ
Khám phá vẻ đẹp của Thánh Lễ
Phim NHẬT THỰC và những cái nhìn về nó
Bộ phim NHẬT THỰC - Những điều nên để tâm
Các chương từ 1 đến 3 Sách Sáng Thế: Một chìa khoá để hiểu mối quan hệ nam - nữ
Giáo sư Luật Joseph Weiler: Không bắt buộc thế tục cho Châu Âu
Lời xin lỗi công khai của Đức Thánh Cha
Thiên Chúa không hề chết, Ngài cũng chẳng mỏi mệt
Thiên Chúa là ai?
Tương lai luật độc thân linh mục - Thần học Thánh Thể đời sống độc thân
Nguy cơ kỹ thuật giết chết văn hoá
Giáo Hội tội lỗi?
TIN - BÀI KHÁC   300 đề mục mới nhất:
  Hộp thư gửi Mẹ Chúa Trời (4) - Kính gửi Đức Mẹ Mễ Du | BTGH
  Hộp thư gửi Mẹ Chúa Trời (3) - Kính gửi Đức Mẹ Guadelupe | BTGH
  Chuỗi Mân Côi | Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
  Kế thừa văn học Công giáo trong thời kỳ khủng hoảng - Vai trò người kế thừa
  Các thức loan báo Tin Mừng cho người VIệt Nam hôm nay | Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Hộp thư gửi Mẹ Chúa Trời (2) - Kính gửi Đức Mẹ Fatima | BTGH
  Hộp thư gửi Mẹ Chúa Trời (1) - Kính gửi Đức Mẹ Lộ Đức | BTGH
  Têrêxa Hài Đồng Giêsu: Một Mùa Xuân Tâm Linh | Hữu Phúc, OP
  Thưa Bà... Đây là con Bà | Đaminh Đinh Viết Tiên, OP
  Sức mạnh Chuỗi Mân Côi
  Hôm nay, vẫn có Thịt và Máu của Chúa | Đaminh Phan Văn Phước
  Trắc nghiệm Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 | Ban GL. GP. BMT
  “Tôi còn đánh thức cả bình minh” (2) | Hoàng Dũng, OP, chuyển ngữ
  “Tôi còn đánh thức cả bình minh” | Hoàng Dũng, OP, chuyển ngữ
  Phương pháp đọc Kinh Thánh: Bối cảnh và cấu trúc Mt 21,28-32 | Giuse Lê Minh Thông, OP
  Nghĩa của chữ "anh em" trong Kinh Thánh | Đaminh Phan Văn Phước
  Chữ Cha được dùng sau Thiên Chúa | Đaminh Phan Văn Phước
  "Xin cứu chúng con cho khỏi Sự Dữ!" | Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
  Ai là tác giả sách Tin Mừng Gioan? | Giuse Lê Minh Thông, OP
  Thể thao với đời tu và đời thường | Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
  Chuỗi kinh Thương Xót - Quyền năng chữa lành từ nơi Đức Giêsu | Antôn Lương Văn Liêm
  Bốn môn đệ vô danh trong Tin Mừng Gioan | Giuse Lê Minh Thông, OP
  "Tông đồ Gioan" trong Tin Mừng Nhất Lãm và "người môn đệ Đức Giêsu yêu mến" trong Tin Mừng Thứ Tư | Giuse Lê Minh Thông, OP
  Dâng gì qua Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót? | Thom. Aq. Trầm Thiên Thu
  Tác vụ văn hoá
  Đức Mẹ có được rửa tội không? | Trầm Thiên Thu
  Sự dữ, một vấn đề (5) | Nguyễn Minh Sơn, OP
  Sự dữ, một vấn đề (4) | Nguyễn Minh Sơn, OP
  Sự dữ, một vấn đề (3) | Nguyễn Minh Sơn, OP
  Sự dữ, một vấn đề (2) | Nguyễn Minh Sơn, OP
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này
 [Tìm tên bài, tên tác giả, nội dung...]
LỜI CHÚA MỖI NGÀY

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28)

Xem tiếp
LỊCH PHỤNG VỤ

Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10-2011

Ý Chung
Cầu cho các bệnh nhân ở giai đoạn cuối: Xin cho các bệnh nhân ở giai đoạn cuối được niềm tin vào Thiên Chúa và tình yêu của anh chị em nâng đỡ trong cơn đau đớn.
Ý Truyền Giáo
Cầu cho Ngày Thế giới Truyền giáo: Xin cho việc cử hành Ngày Thế giới Truyền giáo gia tăng nơi Dân Chúa lòng hăng say loan báo Tin Mừng, đồng thời nâng đỡ hoạt động truyền giáo bằng lời cầu nguyện và sự giúp đỡ tài chính cho những Giáo Hội nghèo nhất.
Nhấn vào chuyên mục Media Online
Media Online
Thánh Maria Goretti (7-hết)
Lời Chúa mỗi ngày - Thứ sáu tuần 27 TN A
Lời Chúa mỗi ngày - Thứ năm tuần 27 TN A
Thánh Maria Goretti (6)
Thánh Maria Goretti (5)
Thánh Maria Goretti (4)
QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG
Cửa thiên đàng
H2O NEWS
H2O NEWS
Radio Tin Vui Chúa Nhật 02-10-2011

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

Họp mặt CLB Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
Photo

Ảnh: PM. Cao Huy Hoàng

Thánh lễ cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn, GP. Lạng Sơn
Thánh lễ An táng ĐC cố Giuse Trịnh Chính Trực
Những giây phút cuối đời của Đức cố GM Giuse Trịnh Chính Trực
Lễ làm phép viên đá xây dựng cơ sở Hội dòng MTG Xuân Lộc
Kỷ niệm 52 năm thành lập Giáo xứ Chính toà GP. Xuân Lộc

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY

Myanmar vi phạm tự do tôn giáo
Báo The Irrawaddy cho biết rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác định Myanmar cùng với 7 nước khác là “các nước có sự quan tâm đặc biệt” về tự do tôn giáo. Các quốc gia đó là Myanmar, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Ảrập Saudi, Sudan và Uzbekistan.... Xem tiếp

Trung Quốc: Tẩy não là vấn đề lớn nhất
Theo Bangkok Post, nhà văn Liao Yiwu (ảnh), người Trung Quốc (TQ), hiện ở Mỹ, phát biểu lần đầu tiên kể từ khi trốn khỏi TQ, nói rằng tội duy nhất của ông là phản đối việc tẩy não.... Xem tiếp

Ảrập có cho tự do tôn giáo?
Trên thế giới, có sự ủng hộ và khen ngợi Arab Spring (Mùa xuân Ảrập). Một số người từ lâu vẫn ủng hộ chế độ chuyên quyền cũng đã bị lật đổ và những rạn nứt đã bắt đầu xuất hiện. Nhưng sau sự hưởng thụ là sự tính toán, vẫn có tính bất ổn hầu như hoàn toàn về việc thành lập mới sẽ nhắm vào sự tự do tô... Xem tiếp

Dân số Hồi giáo trên thế giới
TTCG (ENI, Actualités religieuses) - Một cuộc nghiên cứu dân số mới đây cho biết là người Hồi giáo chiếm ¼ dân số hiện nay trên thế giới. 2/3 dân số Hồi giáo sống tại châu Á. Theo cuộc nghiên cứu này thì Hồi giáo là tôn giáo đông thứ hai trên thế giới sau Kitô giáo.... Xem tiếp

Loạn luân và thụ tinh nhân tạo
Nhiều người Mỹ hiến tinh trùng làm cha của khoảng 50 đứa con lo sợ về tội loạn luân - liền kêu gọi chú ý vở kịch Oedipus Rex (*) của kịch tác gia Sophocles và chứng tỏ sự khôn ngoan của giáo huấn Công giáo phản đối việc thụ tinh nhân tạo. ... Xem tiếp

TÌM HIỂU TỪ VỰNG CÔNG GIÁO

Tín nghĩa
Thể hiện, thực hiện
Văn hoá, văn minh
Viên mãn - tròn đầy
Thiên tính - thần tính
Trai tịnh - chay tịnh
Giữ chay - ăn chay
Tiên tri - Ngôn sứ - Sứ ngôn
Canh tân, đổi mới
Mão: Mèo hay Thỏ?

VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT

Thơ Tháng Mân Côi
Chuyện dự tiệc
Phép lạ Kinh Mân Côi
Đức Mẹ Mân Côi
Mang theo ảnh mẹ

THƯ GIÃN

Thơ "nịnh vợ"
Lời kêu gọi gửi phụ nữ nhân ngày 8-3
Nhớ lại thuở ban đầu (thư giãn)
Người Huế là tổ tiên của người Nhật?! (thư giãn)
Bí quyết không có kẻ thù (thư giãn)

NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN

People Online Thành viên online:
Visitors Nối kết trực tuyến: 219
Members RSS Feeders: 174
Members Twitter: 0
Total Users Tổng cộng: 393
Số lượt truy cập:

3,465,780

THĂM DÒ Ý KIẾN
Với bạn, thời gian thuận tiện nhất để nối mạng:





WEBSITES KẾT NỐI

  • CÁC GIÁO PHẬN CÁC GIÁO PHẬN
    • Hội đồng Giám mục Việt Nam
    • Tổng Giáo phận Hà Nội
    • Tổng Giáo phận Huế
    • Tổng Giáo phận Sài Gòn
    • Giáo phận Ban Mê Thuột
    • Giáo phận Bắc Ninh
    • Giáo phận Cần Thơ
    • Giáo phận Đà Nẵng
    • Giáo phận Đà Lạt
    • Giáo phận Hải Phòng
    • Giáo phận Lạng Sơn
    • Giáo phận Long Xuyên
    • Giáo phận Mỹ Tho
    • Giáo phận Nha Trang
    • Giáo phận Phan Thiết
    • Giáo phận Thái Bình
    • Giáo phận Thanh Hoá
    • Giáo phận Vinh
    • Giáo phận Vĩnh Long
    • Giáo phận Kontum
    • Niên giám các giáo phận - Anh ngữ
  • WEBSITES KHÁC WEBSITES KHÁC
    • ĐHGTTG WYD-Marid 2011
    • Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
    • Pope2You
    • Tự học php
    • Vatican
    • Youtube - Vatican

Everything Meaning To You

Email: [email protected]

Website: emty.org

Tìm kiếm
(Gõ từ khóa vào vào khung dưới đây)

Liên hệ

Đặt làm trang chủ

@